หน้าแรก ข่าวเด่น PETA Asia ลั่น หมูเด้งไร้อิสรภาพ-ถูกจองจำ ฮิปโปควรอยู่ในป่า

PETA Asia ลั่น หมูเด้งไร้อิสรภาพ-ถูกจองจำ ฮิปโปควรอยู่ในป่า

0

PETA Asia ลั่น หมูเด้งไร้อิสรภาพ-ถูกจองจำ ฮิปโปควรอยู่ในป่า

PETA Asia องค์กรพิทักษ์สัตว์ออกแถลงการณ์ถึงหมูเด้ง สัตว์เกิดในกรงขังไม่มีอะไรให้น่ารัก ควรปล่อยให้อยู่ในธรรมชาติในป่า

ซึ่งก่อนหน้านี้ PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animal เคยมีการกล่าวถึง การใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวในไทยมาแล้ว

มาครั้งนี้องค์กรแห่งนี้ก็ไม่พลาดกล่าวถึง หมูเด้ง ฮิปโปน้อยซุปตาร์ที่เกิดในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ว่า

“การที่ลูกฮิปโปเกิดในกรงขังนั้นไม่มีอะไรน่ารักเลย ฮิปโปควรอยู่ในป่า แต่หมูเด้งจะไม่มีวันได้อยู่นอกกรง เธอต้องเผชิญกับการถูกจำกัดตลอดชีวิต ขาดอิสรภาพและโอกาสที่จะได้สัมผัสกับที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและโครงสร้างทางสังคมของสายพันธุ์ของเธอ

สัตว์ไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิงของเรา การเพาะพันธุ์พวกมันเพื่อจัดแสดงต่อสาธารณะทำให้พวกมันต้องทนทุกข์ทรมาน PETA เรียกร้องให้ยุติวัฏจักรอันโหดร้ายนี้ และเรียกร้องให้สวนสัตว์ให้ความสำคัญกับความพยายามในการอนุรักษ์เพื่อปกป้องสัตว์ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่ที่พวกมันควรอยู่จริงๆ PETA พร้อมและเต็มใจเสมอที่จะช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวกในการย้ายสัตว์ไปยังสถานสงเคราะห์ และขอเรียกร้องให้ทุกคนหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ทำให้สัตว์มีชีวิตและความรู้สึกถูกกักขัง”

ทั้งนี้ นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เคยกล่าวให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีพันธกิจทั้งหมด 4 ด้านคือ การอนุรักษ์ ศึกษา วิจัย และพักผ่อนหย่อนใจ ที่สำคัญสวนสัตว์ยังเพาะพันธุ์สัตว์ป่าหายาก หลังจากเพาะพันธุ์เสร็จแล้วก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักสากลของการเปิดสวนสัตว์ทั้งหมด สำหรับการดูแล น้องหมูเด้ง นั้น จะมีสัตวแพทย์ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด รวมทั้งบริหารความเครียด อย่างไรก็ตามไม่พบปัญหาแต่อย่างใด และยังกินนมแม่เป็นปกติ คาดว่าประมาณ 2 เดือนเศษๆ ก็จะสามารถกินอาหารแข็ง ผัก ผลไม้ได้แล้ว รวมทั้งวางมาตรการดูแลอย่างรัดกุม และดูแลน้องหมูเด้งเป็นอย่างดี“

แล้วเพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้บ้าง

#MooDeng #หมูเด้ง

ที่มา: https://www.petaasia.com/media/peta-statement-on-moo-deng-the-baby-hippo-born-in-captivity-in-thailand/